Xu hướng mỹ phẩm thuần chay lên ngôi thay đổi thị trường làm đẹp

Mỹ phẩm thuần chay tuy không phải là khái niệm quá mới, nhưng gần đây đã trở thành xu hướng và đặc biệt gây sốt trong nhóm khách hàng Gen Z – các bạn trẻ có nhận thức cao về sức khỏe và vấn đề môi trường… Hãy cùng Poly K-Beauty đi tìm hiểu xu hướng làm đẹp độc đáo này nhé! 

  • Mỹ phẩm thuần chay là gì?

Thuần chay (veganism) – khi nói đến từ này, thường chúng ta luôn nghĩ đó là một danh từ “riêng” của ngành ẩm thực chay. Nhưng giờ đây mỹ phẩm thuần chay – “Vegan beauty” không còn là một khái niệm quá mới với cộng đồng Gen Z tại Việt Nam – các bạn trẻ có cùng một nhận thức cao về sức khỏe và môi trường vì nó đã trở thành xu hướng, điểm nhấn trong giới skincare.

Nói đơn giản dễ hiểu, mỹ phẩm thuần chay (“Vegan Cosmetics” hay “Vegan Beauty”) chính là mỹ phẩm nói “không” với các thành phần có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật (cruelty-free) và hoàn toàn dùng các thành phần chiết xuất từ thực vật.

Nguồn ảnh: Cocoon

Ngày nay, vấn đề bảo vệ môi trường – bảo vệ động vật đang ngày càng mạnh mẽ hưởng ứng và được ủng hộ bằng những hành động thiết thực. Chính vì vậy, ngành công nghiệp mỹ phẩm cũng không ngoại lệ, việc sử dụng mỹ phẩm thuần chay ra đời và đang dần trở thành xu hướng làm đẹp mới trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

  • Tối giản các bước làm đẹp 

Hiểu được tác động của ngành công nghiệp mĩ phẩm đến môi trường, nhiều bạn trẻ hiện nay đã cố gắng dùng các biện pháp làm đẹp gây ít tác động xấu đến môi trường. Một trong số đó là tối giản các bước làm đẹp. Cụ thể, thay vì chăm sóc da theo nhiều quy trình, thậm chí có thể lên đến hàng chục bước, các bạn đã lược bỏ đi những bước không có quá nhiều tác dụng và chỉ thực hiện những bước thật sự cần thiết.

  • Giảm sử dụng chai đựng 

Hàng năm, có rất nhiều rác thải nhựa từ ngành công nghiệp làm đẹp “xả” ra môi trường. Vì nhựa không thể phân hủy sinh học và làm nhiễm độc chuỗi thức ăn nên chúng ta phải tìm cách giảm thiểu chúng. Hiểu được vấn đề này, các công ty sản xuất mỹ phẩm thuần chay đang cố gắng sử dụng nhựa tái chế và bao bì thân thiện với môi trường.

Chai đựng mĩ phẩm cũng là vấn đề các tín đồ làm đẹp “bền vững” thường xuyên “đau đầu”. Một trong số cách để giải quyết vấn đề ấy là sử dụng những hãng mĩ phẩm cho phép refill chai đựng (rót mĩ phẩm vào chai đựng cũ) để giảm thiểu việc thải chai nhựa ra môi trường.

  • Thành phần thân thiện 

Ngoài chai đựng, thành phần của mĩ phẩm cũng là vấn đề những tín đồ làm đẹp “bền vững” quan tâm. Bởi đây cũng là một tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Giảm thiểu mĩ phẩm có thành phần hóa học, ưu tiên dùng mĩ phẩm có thành phần thiên nhiên là cách mà các bạn trẻ “nâng niu” môi trường. Hầu hết các mỹ phẩm thuần chay có chứa rất nhiều thành phần từ thiên nhiên. Tuy nhiên, không phải bất kỳ mỹ phẩm tự nhiên (Natural) hoặc mỹ phẩm hữu cơ (Organic) đều là mỹ phẩm thuần chay. Bởi trong mỹ phẩm tự nhiên hoặc hữu cơ chỉ cần chứa một lượng nhỏ thành phần dù chỉ 1 – 2% có nguồn gốc từ động vật, thì cũng đều được xem là không thuần chay.

Bạn Minh Nguyệt (Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết việc dùng những loại mĩ phẩm có thành phần tự nhiên vừa thân thiện cho da, vừa tác động tốt đến môi trường. Tuy vậy, cô bạn cũng không phủ nhận tác dụng của những sản phẩm hóa học. Lời khuyên của cô bạn là hãy ưu tiên sử dụng những loại phù hợp với làn da của mình.

  • Chuộng mĩ phẩm thuần chay 

Ngoài môi trường, các tín đồ làm đẹp “xanh” cũng rất ưa chuộng mĩ phẩm chay – mĩ phẩm thành phần không làm từ động vật và không thử nghiệm trên động vật.

Qua bài viết trên, chị em đã biết mỹ phẩm thuần chay là gì cũng như ưu điểm của dòng sản phẩm này. Thực chất, bảo vệ môi trường, động vật không nhất thiết phải đến từ những điều quá lớn lao. Bạn có thể bắt đầu từ những sản phẩm sử dụng hàng ngày.

Đăng ký tư vấn

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *